Gan nóng thận yếu nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như yếu sinh lý, hội chứng gan thận hoặc ung thư,... Để ngăn ngừa các rủi ro trên, người bệnh cần có biện pháp khắc phục đúng và kịp thời. Cùng tìm hiểu cụ thể qua nội dung dưới đây! 

Gan nóng thận yếu xảy ra do đâu?

Gan nóng thận yếu là tình trạng chức năng của tạng phủ suy yếu nghiêm trọng, khiến quá trình đào thải các loại độc tố ra khỏi cơ thể bị cản trở, dẫn đến nhiều hệ lụy sức khỏe cho người bệnh. Hiện tượng gan nóng thận yếu thường xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể: 

  • Môi trường làm việc: Những người có tính chất công việc phải thường xuyên ở trong điều kiện thời tiết nóng bức hoặc môi trường bị ô nhiễm sẽ có nguy cơ cao mắc phải tình trạng gan nóng thận yếu. 
  • Chế độ ăn uống: Tiêu thụ thực phẩm cay nóng, giàu đạm, chất béo hoặc đường,… là tác nhân khiến gan thận yếu. Mặt khác, tình trạng gan nóng cũng thường xảy ra khi nguồn năng lượng dư thừa được đốt cháy và làm tăng quá trình chuyển hóa cơ bản, khiến sinh nhiệt trong cơ thể. 
  • Sử dụng chất kích thích: Thói quen lạm dụng bia rượu, cà phê hoặc hút thuốc lá là nguyên nhân phổ biến khiến gan thận phải hoạt động “hết công suất” để loại bỏ các chất độc hại. 
  • Thói quen sinh hoạt: Thói quen thức khuya, nghỉ ngơi và làm việc thiếu khoa học khiến cho chức năng gan thận bị rối loạn, từ đó hoạt động kém hiệu quả. 

thoi-quen-sinh-hoat-gay-gan-nong-than-yeu.webp

Thói quen sinh hoạt bất hợp lý là nguyên nhân phổ biến gây gan nóng thận yếu

Dấu hiệu nhận biết gan nóng thận yếu

Những người mắc chứng gan nóng thận yếu thường có các biểu hiện đặc trưng như nóng gan và suy giảm chức năng gan - thận như:

  • Vàng mắt, vàng da hoặc thâm vàng móng chân/tay do sắc tố da bị thay đổi. 
  • Mẩn ngứa, xuất hiện mụn nhọt hoặc nổi mề đay khắp cơ thể. 
  • Rối loạn tiêu hóa: Khó tiêu, táo bón hoặc chướng bụng. 
  • Thận yếu gây tiểu nhiều về đêm hoặc dung tích nước tiểu ban đêm nhiều hơn so với ban ngày. 
  • Người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, chán ăn, hoa mắt chóng mặt, mất ngủ và tinh thần sa sút. 

Khi nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu nào ở trên, bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được chẩn đoán nguyên nhân cụ thể. Việc chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp tăng khả năng điều trị, giúp hồi phục chức năng gan thận, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. 

>>XEM THÊM: Suy gan cấp và những điều cần biết

Bị gan nóng thận yếu có nguy hiểm cho sức khoẻ không?

Một số biến chứng thường gặp ở những người bị gan nóng thận yếu bao gồm suy giảm sinh lý, mắc vấn đề về da hoặc thậm chí là ung thư gan thận,… 

Gây hội chứng gan thận (HRS)

Hội chứng HRS có xu hướng xảy ra ở những người mắc bệnh gan mạn tính hoặc suy gan tiến triển giai đoạn nặng. 

Khi mắc phải hội chứng gan thận, người bệnh thường có các biểu hiện rối loạn tiêu hóa, chán ăn, mệt mỏi, phù chân, vàng da hoặc vàng mắt. Bên cạnh đó, người mắc biến chứng này còn gặp phải các thay đổi về tâm thần, chẳng hạn như mê sảng và lú lẫn. Nghiêm trọng hơn, hội chứng HRS do gan nóng thận yếu cũng có thể gây ra tình trạng rối loạn đông máu, nhiễm khuẩn toàn thân. 

Nếu không có biện pháp điều trị kịp thời, biến chứng HRS có thể cướp đi mạng sống của người bệnh bất cứ lúc nào. Do đó, khi nhận thấy cơ thể có các biểu hiện khác thường, bạn cần tìm đến sự trợ giúp của y tế ngay lập tức. 

hoi-chung-gan-than-la-bien-chung-cua-gan-nong.webp

Hội chứng gan thận là biến chứng điển hình của gan nóng thận yếu

Suy giảm sinh lý

Tình trạng gan nóng thận yếu không được xử lý sớm cũng dễ dẫn đến các vấn đề về sinh lý. Khi chức năng sinh lý bị suy giảm nghiêm trọng, cánh mày râu có thể gặp phải các hiện tượng như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm hoặc giảm ham muốn tình dục; nữ giới có thể bị khô hạn, giảm ham muốn và suy giảm khả năng sinh sản. 

Ung thư thận và gan

Một biến chứng nguy hiểm khác của gan nóng thận yếu là bệnh ung thư thận/gan. Đây là hệ lụy nghiêm trọng thường xảy ra khi các vấn đề về chức năng gan thận không được điều trị dứt điểm. 

Những người mắc ung thư thận hoặc gan thường có các biểu hiện như sốt, mệt mỏi, sụt cân, chán ăn, thiếu máu, chướng bụng, vàng da, giảm khối lượng cơ,… Nếu không được phát hiện và điều trị tích cực ngay từ ban đầu, biến chứng ung thư gan/thận có thể diễn tiến sang giai đoạn nặng, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. 

gan-nong-than-yeu-gay-ung-thu-gan.webp

Gan nóng thận yếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến bệnh ung thư gan 

Các bệnh lý về da liễu do gan thận yếu

Gan nóng thận yếu lâu ngày không được điều trị có thể dẫn đến các bệnh lý về da liễu, bao gồm nổi mụn nhọt, mề đay hoặc viêm da. Những triệu chứng da liễu này thường xuất hiện khi các chất độc hại không được đào thải ra bên ngoài cơ thể do chức năng gan thận suy giảm. 

Những nốt sần hoặc mụn thường lan rộng khắp bề mặt da, khiến người bệnh có cảm giác ngứa râm ran và vô cùng khó chịu. Khi có những dấu hiệu bất thường trên da, bạn cần tránh tự ý sử dụng thuốc bôi hoặc hạn chế dùng tay gãi vì điều này có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng da. Tốt nhất, người bệnh cần đến gặp bác sĩ da liễu sớm để được chẩn đoán nguyên nhân cụ thể. 

Bệnh lý về tim mạch do chức năng gan thận suy giảm

Người bị gan nóng thận yếu thường có nguy cơ cao tăng huyết áp hoặc đột quỵ. Do đó, việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên và điều trị sớm các vấn đề gan thận sẽ giúp ngăn ngừa đáng kể những bệnh lý về tim mạch. 

nguoi-mac-gan-nong-than-yeu-gap-bien-chung-tim-mach.webp

Người mắc chứng gan nóng thận yếu thường có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề về tim mạch 

>>XEM THÊM: Dấu hiệu nhận biết ung thư gan

Các biện pháp điều trị gan nóng thận yếu

Hiện nay, chữa trị gan nóng thận yếu tập trung vào việc điều chỉnh chế độ ăn uống - sinh hoạt, sử dụng thuốc và sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược. 

Điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt

Theo chuyên gia, chế độ ăn uống và sinh hoạt thường ngày có vai trò quan trọng đối với sức khỏe gan thận. Bởi vậy, những người gặp phải hiện tượng gan nóng thận yếu cần lưu ý điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt sao cho hợp lý, giúp cải thiện chức năng gan thận và ngăn ngừa các biến chứng. 

  • Đối với chế độ ăn uống: Người bệnh cần tuân thủ nguyên tắc ăn ít chất béo và đồ cay nóng. Thay vào đó, bạn nên chọn các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, K, E và C, chẳng hạn như trái cây và rau củ để hỗ trợ giải độc cho cơ thể và tăng cường chức năng gan thận. Người bệnh cũng cần bổ sung đầy đủ nước giúp gan thận thực hiện tốt chức năng thải độc. 
  • Đối với chế độ sinh hoạt: Người mắc chứng gan nóng thận yếu cũng cần tuân thủ theo một chế độ sinh hoạt khoa học như tránh lạm dụng chất kích thích, ngủ đủ giấc, không hút thuốc lá và tăng cường hoạt động thể chất.

thuc-pham-cai-thien-gan-nong-than-yeu.webp

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin giúp đẩy lùi chứng gan nóng thận yếu

Sử dụng thuốc tây

Hiện nay, rất nhiều người bệnh tìm đến các loại thuốc tây để điều trị chứng gan nóng thận yếu, chẳng hạn như nhóm hợp chất tổng hợp (gồm essential, flumeciol, cianidanol,...). Hầu hết các loại thuốc này đều có tác dụng bảo vệ nhu mô, tăng giải độc gan và giúp xoa dịu triệu chứng khó chịu do gan thận yếu. 

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tây trị gan nóng thận yếu không có sự chỉ dẫn của bác sĩ hoặc bị lạm dụng quá mức có thể dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm. Khi đó, bệnh không những chẳng thuyên giảm mà còn kéo theo nhiều hệ lụy sức khỏe đáng chú ý khác như nhờn thuốc, buồn nôn, loét dạ dày, rối loạn đường ruột, ngộ độc gan,… 

Sản phẩm thảo dược thanh nhiệt giải độc, bổ gan thận

Người mắc gan nóng thận yếu cũng có thể tìm đến sản phẩm nguồn gốc tự nhiên giúp hỗ trợ thanh nhiệt giải độc và cải thiện chức năng gan thận. Trong đó nổi bật là thành phần silymarin chiết xuất từ quả hoặc hạt của cây kế sữa.

Silymarin được ứng dụng rộng rãi trong các phương thuốc điều trị những vấn đề về gan thận, bao gồm cả tình trạng gan nóng thận yếu. Silymarin có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus và chống oxy hóa mạnh, nhờ đó mà các rối loạn chức năng gan thận được cải thiện rõ rệt. Hơn nữa, hợp chất này cũng được mệnh danh là “hiệp sĩ” bảo vệ các tế bào gan, giảm tổn thương gan thận và ngăn các độc tố xâm nhập vào cơ thể. 

cay-ke-sua-chua-gan-nong-than-yeu.webp

Sử dụng sản phẩm thảo dược có chứa chiết xuất cây kế sữa giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả gan nóng thận yếu

Nhằm tăng cường tác dụng hướng trúng đích tại gan, các nhà khoa học đã kết hợp thành phần Silybin (tinh chế từ hỗn hợp Silymarin) với công thức màng tế bào phospholipid cho ra phức hợp Silybin phospholipids với tác dụng giảm sưng ty thể, tăng cường chuyển hóa tại gan và giảm biểu hiện của gan nhiễm mỡ (SS Sun và cộng sự).

Để tăng thêm công dụng hỗ trợ điều trị gan nóng thận yếu, người bệnh nên sử dụng sản phẩm thảo dược có sự kết hợp của các thảo dược quý khác như: Diệp hạ châu đắng, cao lồng đèn và cà gai leo. Đây đều là những dược liệu nổi tiếng trong đông y với công dụng bổ gan thận, giải độc gan, bảo vệ tế bào gan, điều hòa hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Như vậy, gan nóng thận yếu là vấn đề về suy giảm chức năng tạng phủ có thể xảy ra đối với bất kỳ ai, đặc biệt là người có chế độ ăn uống, sinh hoạt bất hợp lý. Việc chẩn đoán và điều trị sớm chứng bệnh này sẽ giúp bạn ngăn ngừa các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn khác. Mọi thắc mắc về chứng gan nóng thận yếu cũng như phương pháp hỗ trợ điều trị bằng sản phẩm thảo dược, bạn vui lòng để lại thông tin liên hệ dưới phần bình luận. 

Tài liệu tham khảo

https://www.healthline.com/health/liver-disease-symptoms 

https://www.kidney.org/news/ekidney/august14/10_Signs_You_May_Have_Kidney_Disease

https://medlineplus.gov/ency/article/000489.htm