Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, u gan ác tính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới. Vậy u gan ác tính là gì? Làm sao để nhận biết sớm bệnh? U gan ác tính có chữa được không? Có cách nào phòng ngừa mắc bệnh không? Để tìm câu trả lời, mời quý độc giả theo dõi bài viết dưới đây.

U gan ác tính là gì?

U gan ác tính được tạo ra từ các tế bào ung thư. Các tế bào này có thể xâm lấn mô lân cận. Một số tế bào ung thư có thể di chuyển theo máu hoặc hạch bạch huyết tới những mô khác xa hơn trong cơ thể. Có nhiều người bị nhầm lẫn giữa u gan và ung thư gan, tuy nhiên đây là 2 bệnh lý khác nhau.

  • Ung thư gan (hay còn gọi là u gan ác tính): Đây là bệnh lý trong đó các tế bào ung thư phát triển không kiểm soát tại gan.
  • U gan: Đây là một danh từ chung chỉ tất cả các khối u ở gan và được chia thành 2 loại là u gan lành tính và u gan ác tính. Trong đó, u gan lành tính thường gặp là u mạch máu, u nang gan hay u nang ký sinh trùng. Các loại u gan ác tính thường gặp như u tế bào gan nguyên phát (ung thư tế bào gan nguyên phát), ung thư đường mật trong gan và u từ nơi khác di căn tới. Ung thư tế bào gan nguyên phát thuộc 5 loại ung thư phổ biến nhất, đứng top 3 các nguyên nhân gây tử vong trên thế giới và nằm trong 3 loại ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam.

U-gan-ac-tinh-la-benh-ly-nguy-hiem-ty-le-tu-vong-rat-cao.webp

U gan ác tính là bệnh lý nguy hiểm, tỷ lệ tử vong rất cao

>>XEM THÊM: Nhận biết dấu hiệu ung thư gan

Nguyên nhân gây ra u gan ác tính

Đa số người bị u gan ác tính đều tiến triển từ viêm gan mạn tính. Một số nguyên nhân điển hình gây ra u gan ác tính như:

  • Nhiễm virus viêm gan: Virus viêm gan gây hủy hoại các tế bào gan. Có 2 loại virus viêm gan thường gặp là B và C.
  • Người lạm dụng rượu bia làm tổn thương lên tế bào gan.
  • Nhiễm độc tố Aflatoxin: Độc tố này có trong các thực phẩm bị nấm mốc.
  • Xơ gan: Các mô sẹo hình thành trong gan có thể tiến triển thành khối u ác tính tại gan.

Co-nhieu-nguyen-nhan-gay-u-gan-ac-tinh.webp

Có nhiều nguyên nhân gây u gan ác tính

Triệu chứng u gan ác tính

Triệu chứng lâm sàng của u gan ác tính cũng tương tự như các bệnh lý về gan khác. Cụ thể:

  • Mệt mỏi, chán ăn, sụt cân: U gan ác tính sẽ tiết ra các chất gây mệt mỏi cho người bệnh, khiến mỗi tháng họ có thể bị sụt khoảng 5 – 6kg.
  • Sốt nhẹ nhưng kéo dài: U gan ác tính có thể làm hoại tử tế bào gan, dẫn đến tình trạng sốt và nhiễm trùng.
  • Rối loạn tiêu hóa: Gan là một tạng lớn của cơ thể đóng vai trò thải độc và tiêu hóa. Vì vậy, khi chức năng gan bị suy giảm sẽ gây rối loạn hệ tiêu hóa. Lúc này, người bệnh sẽ gặp các tình trạng như thường xuyên bị tiêu chảy, táo bón, đi ngoài phân bạc màu. Một số trường hợp người bệnh bị đau bụng sẽ kèm theo cảm giác chướng bụng, đầy hơi. Vào giai đoạn cuối của u gan ác tính, người bệnh đi ngoài nhiều lần trong ngày, phân có nhiều chất nhầy và bị nát.
  • Có những thay đổi về màu da: Vàng da (có thể sạm da), vàng củng mạc mắt tăng dần, lòng bàn tay son.
  • Gan to: Khi bị u gan ác tính, khối u làm gan to ra, bề mặt lổn nhổn, có thể dễ dàng sờ thấy gan ở hạ sườn phải.

Trieu-chung-u-gan-ac-tinh-gom-met-moi-chan-an-dau-bung-cung-mac-mat-vang.webp

Triệu chứng u gan ác tính gồm mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, củng mạc mắt vàng

U gan ác tính gồm mấy giai đoạn?

U gan ác tính gồm 4 giai đoạn, cụ thể:

Giai đoạn 1: Là giai đoạn đầu của bệnh, khối u chưa di căn sang các bộ phận khác trên cơ thể. Ở giai đoạn này, người bệnh được chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ các khối u ra khỏi cơ thể kết hợp với xạ trị để ngăn ngừa tái phát và di căn.

Giai đoạn 2: Có khoảng trên 30% số người bị u gan ác tính phát hiện bệnh ở giai đoạn này. Người bệnh có thể được chỉ định hóa trị kết hợp xạ trị để thu nhỏ kích thước khối u sau đó mới tiến hành phẫu thuật.

Giai đoạn 3: Được chia thành 3 giai đoạn nhỏ như sau:

  • Giai đoạn 3A: Khối u có kích thước khoảng 5cm và chưa xâm lấn sang cơ quan khác.
  • Giai đoạn 3B: Khối u ác tính đã bắt đầu lan tới tĩnh mạch gan nhưng chưa lấn sang các vùng khác.
  • Giai đoạn 3C: Khối u ác tính đã di căn tới túi mật nhưng chưa lây lan sang các bộ phận khác trên cơ thể.

Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn muộn của u gan ác tính. Ở giai đoạn này, các tế bào u ác tính đã lây sang nhiều bộ phận khác nhau như hạch bạch huyết, phổi, não, đại tràng, xương,... Việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn vì kích thước khối u lớn và di căn tới nhiều bộ phận của cơ thể.

U-gan-ac-tinh-duoc-chia-thanh-4-giai-doan.webp

U gan ác tính được chia thành 4 giai đoạn

Phương pháp điều trị u gan ác tính

Chưa có phác đồ điều trị dứt điểm khối u gan ác tính. Tùy vào thể trạng người bệnh và kích thước khối u mà bác sĩ sẽ đưa ra những hướng điều trị phù hợp.

Phẫu thuật cắt bỏ tế bào ung thư

Phẫu thuật là phương pháp cắt bỏ hoàn toàn các khối u gan ác tính. Người bệnh được tiến hành phẫu thuật khi các khối u có kích thước nhỏ dưới 5cm. Trước khi quyết định phẫu thuật, bác sĩ phải xác định phần gan bị cắt bỏ làm sao để hạn chế tối đa tỷ lệ người bệnh bị suy gan sau đó.

Xạ trị và hóa trị

Người mắc u gan ác tính được chỉ định kết hợp phẫu thuật với hóa trị và xạ trị nhằm nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

  • Hóa trị là phương pháp đưa thuốc vào cơ thể qua đường uống hoặc đường tĩnh mạch nhằm làm giảm kích thước của khối u. Sau phẫu thuật, hóa trị có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại trong cơ thể.
  • Xạ trị là phương pháp dùng các tia X năng lượng cao để phá hủy khối u gan ác tính trong trường hợp kích thước nhỏ hoặc ngăn chặn sự phát triển tế bào u gan lớn hơn 5cm. Phương pháp này tuy cho hiệu quả tốt nhưng lại làm cho người bệnh kiệt quệ hơn do năng lượng của tia X.

Phoi-hop-phau-thuat-voi-hoa-tri-va-xa-tri-giup-loai-bo-cac-khoi-u-gan-ac-tinh.webp

Phối hợp phẫu thuật với hóa trị và xạ trị giúp loại bỏ các khối u gan ác tính

Sử dụng các thảo dược bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan

Khi tình trạng bệnh đã kiểm soát được thì việc phục hồi lại chức năng gan là vô cùng quan trọng. Ngày nay, các thảo dược từ thiên nhiên giúp hỗ trợ tăng cường chức năng gan được nhiều người tin tưởng và áp dụng. Tiêu biểu là một số thảo dược dưới đây:

  • Kế sữa: Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, hoạt chất Silymarin trong cây kế sữa có khả năng chống oxy hóa, chống viêm, giúp giảm tác động của các chất độc tới gan, từ đó giải độc gan và cải thiện các triệu chứng bệnh lý ở gan. Với sự phát triển của công nghệ, vào năm 2019 tại Trung tâm nghiên cứu bệnh gan ở Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu kết hợp 2 hoạt chất là Silybin – thành phần tinh chế từ Silymarin với Phospholipids. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng, khi kết hợp 2 hoạt chất đã mang lại tác dụng hướng trúng đích tại gan, giúp điều hòa chuyển hóa acid béo ở gan và bảo vệ chức năng ty thể, từ đó tình trạng gan nhiễm mỡ được cải thiện đáng kể.
  • Cà gai leo: Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cà gai leo là thảo dược quý trong điều trị các bệnh lý về gan với các tác dụng tiêu biểu như bảo vệ enzym gan, làm giảm những tổn thương ở gan và ức chế sự nhân lên của virus viêm gan.

Khi kết hợp các thảo dược này với nhau sẽ làm tăng hiệu quả bảo vệ tế bào gan và giúp phục hồi chức năng gan nhanh chóng.

Ke-sua-co-tac-dung-bao-ve-te-bao-gan-huong-trung-dich-tai-gan .webp

Kế sữa có tác dụng bảo vệ tế bào gan, hướng trúng đích tại gan 

Cách phòng ngừa u gan ác tính

Để phòng ngừa u gan ác tính, bạn cần tránh xa các tác nhân gây độc gan, tiêm phòng đầy đủ vaccine viêm gan và tầm soát định kỳ sức khỏe gan mật. 

Tầm soát u gan sớm giúp quá trình điều trị dễ dàng hơn

Vấn đề về gan ở giai đoạn đầu gần như không có biểu hiện ra ngoài hoặc rất mờ nhạt và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường khác. Do đó, việc tầm soát u gan sớm sẽ giúp phát hiện bệnh ngay cả khi không có triệu chứng. Điều này giúp cho người mắc được điều trị kịp thời, từ đó kéo dài thời gian sống.

Các xét nghiệm khám sinh khỏe định kỳ không bao gồm sàng lọc ung thư. Do đó, bạn nên yêu cầu để được tầm soát nếu nằm trong đối tượng nguy cơ. Ban đầu, bạn sẽ được siêu âm để xác định xem có khối u hay không. Sau đó, sinh thiết sẽ được chỉ định để chẩn đoán phân biệt u lành hay u ác.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Không chỉ riêng bệnh lý về gan, chế độ ăn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp nâng cao sức khỏe, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau. Bạn cần tuân thủ lời khuyên:

  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích.
  • Không ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ.
  • Dung nạp nhiều rau xanh và hoa quả tươi để cung cấp vitamin cho cơ thể.
  • Thực hiện chế độ ăn nhạt, hạn chế sử dụng muối.

Tránh xa các tác nhân gây bệnh gan, mật

Tiêm phòng vaccine viêm gan là biện pháp tốt nhất để phòng ngừa các bệnh lý về gan tiến triển từ viêm gan. Hiện nay đã có vaccine phòng viêm gan A và B.

Ngoài ra, bạn cần tránh xa các tác nhân như độc tố từ nấm, chất độc hóa học,...

Tiem-vacxin-la-cach-tot-nhat-phong-ngua-cac-benh-ly-o-gan.webp

Tiêm vacxin là cách tốt nhất phòng ngừa các bệnh lý ở gan

Bài viết trên là toàn bộ thông tin về bệnh u gan ác tính. Hy vọng qua bài viết này quý đọc giả sẽ có thêm kiến thức về triệu chứng cũng như cách phòng ngừa u gan. Nếu bạn đọc còn bất kỳ thắc mắc nào về bệnh, hãy để lại câu hỏi phía dưới phần bình luận, các chuyên gia của chúng tôi sẽ giải đáp. 

Link tham khảo: verywellhealth.com