Hiện nay, chưa có phác đồ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Do đó, một chế độ ăn và thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ chứa các thực phẩm tốt cho gan góp phần quan trọng trong quá trình điều trị. Bài viết dưới đây sẽ xây dựng thực đơn hợp lý cho người bị gan nhiễm mỡ để bạn có thể áp dụng.

Thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ cần những yêu cầu gì?

Thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ cần chứa những thực phẩm có thể kiểm soát và ngăn ngừa lượng mỡ trong gan.

Bổ sung rau xanh, hoa quả tươi

Thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ nên bổ sung đa dạng các loại rau củ quả tươi trong bữa ăn hàng ngày.

Trong rau xanh và hoa quả tươi chứa nhiều vitamin, các khoáng chất cần thiết cho cơ thể cùng chất xơ có tác dụng kích thích đường ruột nhằm ngăn ngừa táo bón cũng như dự phòng xơ vữa động mạch.

Một số loại rau củ tốt cho người bị gan nhiễm mỡ như: Bưởi, cam, rau má, rau cải, rau cần, rau bina, chanh, cà chua, dâu tây, việt quất, ớt chuông, súp lơ,…

Rau-xanh-hoa-qua-tuoi-bo-sung-chat-xo-can-thiet-cho-gan.webp

Rau xanh, hoa quả tươi bổ sung chất xơ cần thiết cho gan

Bổ sung chất đạm hợp lý

Ưu tiên bổ sung các nhóm đạm từ thịt, cá, trứng, sữa (sử dụng sữa ít béo hoặc tách béo). Bạn nên bổ sung các loại cá béo trong khẩu phần ăn như: Cá hồi, cá ngừ, cá mòi,... giàu acid béo omega-3. Sự có mặt của acid béo này giúp giảm lượng mỡ trong gan, chống viêm, chống oxy hóa và bảo vệ tế bào gan.

Lựa chọn những thực phẩm có lượng đường thấp

Người bị gan nhiễm mỡ nên lựa chọn những thực phẩm có lượng đường thấp như gạo lứt, ngũ cốc khô, các loại đậu, khoai và hoa quả ít ngọt,… Ưu tiên những thực phẩm này vì chúng có tác dụng chống oxy hóa mạnh và kích thích quá trình ly giải chất béo trong gan.

Nhung-thuc-pham-co-luong-duong-thap-tot-cho-gan.webp

Những thực phẩm có lượng đường thấp tốt cho gan

Lựa chọn dầu thực vật thay vì mỡ động vật

Thay vì sử dụng mỡ động vật, bạn nên chọn những loại dầu thực vật đưa vào cơ thể sẽ tốt cho gan và tim mạch. Trong dầu thực vật có thành phần là các acid béo không no giúp làm giảm cholesterol và giảm gánh nặng cho gan. Những acid béo này còn có tác dụng kháng viêm, cải thiện các triệu chứng của gan nhiễm mỡ. 

Dau-thuc-vat-chua-cac-acid-beo-co-loi-cho-gan.webp

Dầu thực vật chứa các acid béo có lợi cho gan

Các loại đồ uống từ thảo dược tốt cho gan

Thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ nên ưu tiên những đồ uống có thành phần từ thảo dược tốt cho gan như trà xanh, trà atiso, lá sen. Những đồ uống được làm từ các thành phần này đều có tác dụng giảm đáng kể lượng mỡ trong gan, giúp thanh nhiệt và điều hòa cơ thể.

  • Trà xanh: Chiết xuất từ trà xanh sẽ cung cấp lượng lớn EGCG có tác dụng chống oxy hóa và bảo vệ tế bào gan.
  • Lá sen: Nước sắc lá sen có tác dụng làm giảm cholesterol trong cơ thể từ đó giúp hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ.
  • Trà atiso: Hoa atiso chứa các hoạt chất là silymarin và cynarin có tác dụng bảo vệ tế bào gan, làm giảm thiểu những tổn thương và giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ tiến triển thành xơ gan, ung thư gan.

Do-uong-tu-tra-xanh-la-sen-atiso-giup-giam-luong-mo-trong-gan.webp

Đồ uống từ trà xanh, lá sen, atiso giúp giảm lượng mỡ trong gan

>>XEM THÊM: Bật mí cách chữa gan nhiễm mỡ bằng rau ngổ

Một số thực phẩm tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

Dưới đây là tổng hợp danh sách những thực phẩm tốt cho người bị gan nhiễm mỡ được các chuyên gia khuyên dùng.

Củ nghệ

Củ nghệ không chỉ là gia vị yêu thích của người Việt mà chúng còn nổi tiếng với nhiều công dụng tuyệt vời. Nghệ có tác dụng ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ, kích thích quá trình tiêu hóa chất béo, giúp làm giảm lượng mỡ tích tụ trong gan.

Khổ qua

Khổ qua (mướp đắng) là thực phẩm bổ dưỡng giàu vitamin C được sử dụng nhiều trong các món ăn với tác dụng chống oxy hóa, thanh nhiệt, giải độc, làm mát gan. Bên cạnh đó, khổ qua cũng chứa nhiều chất xơ nên có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, giúp cho người bệnh tiêu hóa thức ăn dễ dàng.

Kho-qua-giup-giai-doc-lam-mat-gan.webp

Khổ qua giúp giải độc, làm mát gan

Nấm hương

Nấm hương có tác dụng giảm thiểu tối đa các chất gây độc tế bào gan như carbon tetrachloride, prednisone từ đó bảo vệ tế bào gan. Đặc biệt, trong nấm hương chứa chất fruitamin giúp làm giảm nồng độ cholesterol cực kỳ tốt và giải độc gan mang lại hiệu quả cao.

Nhộng tằm

Nhộng tằm là thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C và vitamin nhóm B. Thực phẩm này còn chứa lượng lớn các acid amin cần thiết cho cơ thể. Do đó, nhộng tằm có tác dụng hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ, giúp hồi phục và cải thiện chức năng gan nhanh chóng.

Cà chua chín

Cà chua chín chứa hàm lượng lớn các loại vitamin như A, C, K, B1, B3, B6 và khoáng chất như kali, magie, đồng, folate. Đây đều là những chất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, cà chua chứa rất ít cholesterol và chất béo bão hòa. Vì vậy, bổ sung cà chua trong các bữa ăn hàng ngày vừa giàu dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe, vừa cải thiện tình trạng tích tụ mỡ trong gan.

Ca-chua-giup-cai-thien-tot-tinh-trang-gan-nhiem-mo.webp

chua giúp cải thiện tốt tình trạng gan nhiễm mỡ

Người bị gan nhiễm mỡ nên kiêng gì?

Người bệnh gan nhiễm mỡ cần kiêng những thực phẩm dưới đây để tránh gây hại cho gan.

Chất béo, mỡ động vật

Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ là làm giảm lượng mỡ tích tụ trong gan. Do đó, hạn chế sử dụng chất béo, mỡ động vật là điều cần thiết để giảm gánh nặng cho gan.

Thực phẩm giàu cholesterol

Khi ăn những thực phẩm này sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác nhau, bao gồm cả gan nhiễm mỡ. Những thực phẩm giàu cholesterol như nội tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng,… bạn cần hạn chế sử dụng trong quá trình điều trị để sớm khỏi bệnh.

Gia vị mặn, cay nóng

Một số loại gia vị như ớt, tiêu, gừng, củ riềng,… làm tăng thêm hương vị cho món ăn nhưng lại là “khắc tinh” của gan, thận. Người bệnh gan nhiễm mỡ cần hạn chế việc lạm dụng các loại gia vị này.

Rượu bia, chất kích thích

Thói quen sử dụng rượu bia cũng như các chất kích thích làm tăng nguy cơ bệnh gan nhiễm mỡ tiến triển thành xơ gan và ung thư gan.

Nguoi-bi-gan-nhiem-mo-nen-han-che-su-dung-ruou-bia.webp

Người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế sử dụng rượu bia

>>XEM THÊM: Bạn đã biết gan nhiễm mỡ độ 1 kiêng ăn gì chưa?

Những thảo dược tốt cho gan, hỗ trợ làm giảm tình trạng gan nhiễm mỡ

Song song với việc ăn uống hợp lý, khi gan bị nhiễm mỡ thì bạn nên sử dụng các thảo dược có tác dụng hỗ trợ tăng cường chức năng và bảo vệ tế bào gan. Tiêu biểu như:

  • Kế sữa: Thảo dược này có chứa hoạt chất là Silymarin với tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và kháng virus. Vào năm 2019 ở Trung Quốc, nhóm nghiên cứu SS Sun cùng cộng sự đã tiến hành đánh giá tác dụng của phức hợp Silybin phospholipids cho kết quả: Silybin phospholipids làm giảm tình trạng gan nhiễm mỡ trong gan rõ rệt, giúp điều hòa chuyển hóa acid béo ở gan và giảm tổn thương ty thể đáng kể.
  • Cà gai leo: Thảo dược có khả năng làm giảm nồng độ virus trong máu và hạ men gan.
  • Diệp hạ châu đắng: Có tác dụng bảo vệ enzym gan, hạ men gan và giảm tổn thương ở gan do các chất độc hóa học.

Cac-thao-duoc-tot-cho-gan-gom-ke-sua-ca-gai-leo-diep-ha-chau-dang.webp

Các thảo dược tốt cho gan gồm kế sữa, cà gai leo, diệp hạ châu đắng

Hy vọng qua bài viết trên đây về thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin để thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày nhằm cải thiện bệnh. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy ghi lại thông tin, số điện thoại ở phần bình luận, các chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp để giải đáp thắc mắc của bạn. 

Tài liệu tham khảo

https://www.healthline.com/health/fatty-liver-diet#_noHeaderPrefixedContent